Tác hại của sấm sét

18/03/2017 Đăng bởi :


Sấm sét và tác hại của sấm sét đối với con người

Sấm sét là hiện tượng tự nhiên, là sự truyền điện tích giữa các đám mây. Sét được xem là nguồn điện năng tự nhiên lớn nhất thế giới. Chính lẽ đó là nó cũng mang lại nguy hiểm cho con người nếu một khi bị sét đánh trúng. Sau đây, chúng ta sẽ tìm hiểu về tác hại của sét đối với con người.

Bản chất của sét là gì?

Sét là hiện tượng phóng điện tích trong khí quyển giữa các đám mây, sét đạt tới nhiệt độ 30.000 °C, gấp 20 lần nhiệt độ cần thiết để biến cát silica thành thủy tinh.

Sét cũng được tạo ra bởi những cột tro trong những vụ phun trào núi lửa hay những trận cháy rừng dữ dội tạo ra một làn khói đặc đủ để dẫn điện.

Sét có thể đánh trúng bạn khi nào?

Sét đánh thẳng vào vị trí nạn nhân từ trên đám mây xuống.

 

Khi bạn đang đứng cạnh vật bị sét đánh. Sét có thể phóng qua khoảng cách không khí giữa người và vật. Trong trường hợp này gọi là sét đánh tạt ngang.

Sét đánh khi bạn tiếp xúc với vật bị sét đánh.

Điện thế bước. Khi bạn tiếp xúc với mặt đất ở một vài điểm. Sét lan truyền trên mặt đất.

Sét lan truyền qua đường dây cáp tới các vật như điện thoại, tivi (vô tuyến), ổ cắm.

Tác hại của sét đối với con người

Một tia sét có hiệu điện thế cực lớn gần 300 triệu vôn. Bình thường với dòng điện trên 24 vôn đã có thể gây tổn hại cho sức khỏe bạn. Với nguồn điện thế cực lớn kia bạn sẽ chết ngay lập tức.

Sét mang theo nguồn nhiệt năng cực lớn gây hoại tử ngay vùng da tiếp xúc với sét. Có một số trường hợp sét chỉ đánh xượt qua nhưng nạn nhân có thể bị bỏng nặng và thần kinh bất ổn do chấn thương vùng não ( làm chết noron trong não).

Sét khi đánh trúng một vùng gần khu vực nhà bạn, điện áp hệ thống sẽ gây chập điện, hư hỏng đồ điện tử, công nghệ và nếu xui xẻo, bạn có thể bị sét đánh ngay trong nhà vì sét lan truyền.

Sét cũng là nguyên nhân gây cháy nhà, cháy rừng cực kì nguy hiểm. Một số phân xưởng, nhà ở bị sét đánh trúng và phát hỏa.

Thiết bị chống sét- cột chống sét

Cột chống sét bao gồm:

– Kim thu sét

– Dây dẫn sét

Cọc tiếp địa và dây nối đất

– Các vật tư khác (đế và trụ đỡ kim, dây neo….)

Cột chống sét thường được đặt trên mái nhà ở vị trí cao và được dây thoát sét dẫn thẳng xuống hệ thống tiếp đất.

Tác hại của sấm sét cực kì nguy hiểm đối với sức khỏe, tính mạng và tài sản. Vì vậy thật sai lầm nếu bạn không lắp đặt thiết bị chống sét cho nhà ở, nơi làm việc của mình. Những thứ bạn có thể mất còn nhiều gấp tram lần so với tiền lắp đặt hệ thống chống sét. Hãy liên hệ công ty TNHH Thanh Minh Phương để được tư vấn lắp đặt, bảo trì hệ thống chống sét

 

Tin liên quan